Mèo Tonkin (Tonkinese) có tên gọi khác là mèo Bắc Kỳ hay mèo Đông Kinh. Là một trong những giống mèo sở hữu trí tuệ thông minh nhất thế giới. Hãy cùng Petnow khám phá về giống mèo này nhé!

Lịch sử của Mèo Tonkin Tonkinese

Người ta tin rằng những con mèo giống Bắc Kỳ đã tồn tại ở phương Tây từ ít nhất là vào đầu thế kỷ 19. Giống nền của mèo Bắc Kỳ là kiểu giống mèo Miến Điện kiểu Mỹ, một con mèo cái tên là Wong Mau được nhập khẩu vào Hoa Kỳ vào năm 1930, được cho là có di truyền lai giống loại này. Wong Mau thực sự là một con mèo Bắc Âu, mặc dù “giống” này không được công nhận như vậy vào thời điểm đó. Một số loài mèo Bắc Kỳ ngày nay có thể được theo dõi bởi phả hệ trở về với Wong Mau.

Tonkinese Cat Breed Information & Characteristics
Lịch sử

Những con mèo Bắc Kỳ hiện đại hơn là kết quả của các chương trình lai giống của hai nhà lai tạo độc lập với nhau, con đầu tiên là Margaret Conroy ở Canada, và Jane Barletta ở Hoa Kỳ, lai giống Xiêm và Miến Điện, với mục đích tạo ra lý tưởng sự kết hợp giữa sự xuất hiện đặc biệt của cả hai giống bố mẹ và tính cách sinh động. Do đó, những con mèo được tạo ra đã được chuyển từ phân loại lai giống sang giống đã được thành lập vào năm 2001. Mèo Bắc bộ dưới 6 tháng tuổi trước đây được gọi ở phương Tây là mèo nhỏ thay vì mèo con mặc dù thuật ngữ này đã trở nên gần như lỗi thời kể từ giữa thế kỷ 20.

Đặc điểm ngoại hình mèo Bắc Kỳ

Tonkinesis là một con mèo cỡ trung bình. Trọng lượng của con cái là từ 3 đến 4 kg, và con mèo – từ 4 đến 6.

Tiêu chuẩn mèo Tonkin theo TICA:

  • Đầu Nó có kích thước trung bình liên quan đến cơ thể. Chiều rộng nhỏ hơn chiều dài. Nêm hình. Cùng với tai có hình dạng của một tam giác cân bằng với gò má cao và gọn gàng.
  • Torso Một hình chữ nhật với chiều dài trung bình và kích thước, một ngực tròn có chiều rộng trung bình. Cột sống dọc có độ cao về phía chân sau. Cơ thể là cơ bắp. Dạ dày là phẳng.
  • Đường chân tóc Bộ lông có chiều dài trung bình, liền kề với thân, lớp lông đặc biệt mềm và mượt.
  • Limbs. Tỷ lệ theo chiều dài cho cơ thể. Tinh tế và mảnh mai. Mặt trước ngắn hơn phía sau.Bàn chân với miếng hình bầu dục.
  • Tai. Kích thước trung bình với nền rộng. Có hình dạng dài. Làm tròn ở hai đầu với một chút nghiêng về phía mũi.
  • Mắt Hạnh nhân. Kích thước trung bình. Tạo thành một góc đối với cạnh ngoài của tai.
  • Đuôi Chiều dài tương ứng với chiều dài thân của mèo. Nó có một cơ sở rộng với một thu hẹp dần ở đầu tròn.
  • Mũi Kích thước và chiều dài trung bình. Tạo thành một góc nhỏ ở giữa.

Tính cách của mèo Đông Kinh

Giống như cả hai giống bố mẹ, mèo Tonkinese là những con mèo thông minh, năng động, thanh tao và thường là những con định hướng, vui tươi và thích thú với mọi thứ xảy ra xung quanh chúng. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là chúng dễ bị trở nên đơn độc hoặc chán nản. Giọng kêu của nó tương tự như tiếng kêu của mèo Miến Điện, dai dẳng nhưng mềm mại hơn và ngọt ngào hơn mèo Xiêm, tương tự như việc quằn quại nhẹ nhàng của một con vịt.Giống như mèo Miến Điện, mèo Tonkinese được cho là đôi khi tham gia vào những hành vi giống như chó như tìm kiếm, và để thưởng thức nhảy lên cao.
Tonkinese | Royal Canin
Tính cách của mèo Đông Kinh

Vấn đề sức khoẻ của mèo Bắc Kỳ Tonki

Cả mèo thuần chủng và mèo lai có tỷ lệ mắc các vấn đề sức khỏe khác nhau có thể do di truyền trong tự nhiên. Mèo Bắc Kỳ Tonki nói chung là khỏe mạnh, mặc dù họ có thể dễ bị viêm lợi và có thể nhạy cảm với thuốc mê. Bởi vì chúng có nguồn gốc từ mèo Xiêm, mặc dù tương đối xa trong gia đình của họ, chúng cũng có thể phát triển một số bệnh tương tự ảnh hưởng đến mèo Xiêm, bao gồm những điều sau:

  • Bệnh Amyloidosis: Một căn bệnh xảy ra khi một loại protein được gọi là amyloid được tích tụ trong các cơ quan của cơ thể, chủ yếu là gan ở các thành viên thuộc họ hồng mèo Xiêm
  • Bệnh hen suyễn / bệnh phế quản
  • Dị tật tim bẩm sinh như hẹp eo động mạch chủ
  • Mắt lác
  • Tình trạng tiêu hóa như megaesophagus
  • Hội chứng kích thích thần kinh, một vấn đề thần kinh có thể khiến mèo tự chải chuốt quá mức, dẫn đến rụng lông và hành động điên cuồng, đặc biệt là khi chúng bị chạm hoặc vuốt ve
  • Bệnh Lymphoma
  • Rung giật nhãn cầu, một chứng rối loạn thần kinh gây ra chuyển động mắt nhanh không chủ ý.
  • Teo võng mạc tiến triển, cần xét nghiệm di truyền

Giá Cả Mèo Tonkin Tonkinese tại Việt Nam

Hiện cũng chưa có thông tin về giá cả của giống mèo này. Thông tin sẽ được cập nhật sau

Với những gì mà chúng tôi vừa chia sẻ trên, hẳn là bạn sẽ không còn thắc mắc gì về giống mèo Tonkin Tonkinese này nữa rồi nhỉ. Muốn biết thêm về nhiều giống mèo khác thì đừng quên theo dõi page bạn nhé!