Một trong những giống mèo ít được biết đến đó chính là mèo Singapura. Giống mèo này có phần lịch sử khá thú vị và đáng chú ý khi chúng là một trong những giống mèo nhỏ nhất trên thế giới. Hãy tìm hiểu về giống mèo Singapura cùng Petnow trước khi mua chúng nhé!

Nguồn gốc

Một hòn đảo ở mũi bán đảo Malay, Đông Nam Á đã đóng vai trò quan trọng trong lịch sử của loài mèo. Đó chính là Singapore, tại đây đã có các con mèo được tạo ra. Năm 1965, những chú mèo nhỏ màu nâu đã được phát hiện trên đảo. Chúng bị người dân bản địa bỏ rơi và phải sinh sống ở các rãnh cống như những con mèo lang thang.

Vào năm 1975, chúng chính thức được nhập cảnh vào Mỹ cùng với Hal Meadow và Tommy. Họ là người Mỹ sinh sống tại Singapore trong nhiều năm liền. Hal Meadow và Tommy quay trở lại Mỹ với ba con mèo màu nâu đỏ có tên lần lượt là Tess, Tickle và Pusse.

mèo Singapura có nguồn gốc từ đảo Malay, Đông Nam Á
Mèo Singapura có nguồn gốc từ đảo Malay, Đông Nam Á
  • Họ gọi ba con mèo này là Singapuras và cho biết những con mèo này là mèo thông thường trên các tuyến đường phố của Singapore. Chú mèo tên Pusse của họ được nhặt dưới rãnh cống phía dưới chân của họ.
  • Cựu giám khảo của Liên đoàn Yêu Mèo và là một nhà lai tạo giống mèo Abyssinian và mèo Miến Điện, Tommy Meadow. Ông đã hoạt động tích cực để quảng bá về giống mèo này. Tommy Meadow đã viết một tiêu chuẩn – Một lý tưởng trừu tượng về thẩm mỹ cho giống mèo Singapura và lai tạo để loại bỏ những đặc điểm không mong muốn ở giống mèo này.

Với mục tiêu là bảo tồn, bảo vệ và quảng bá cho giống mèo Singapura, Meadow đã thành lập Hiệp hội Singapura United. Vào năm 1979, hai tổ chức Hiệp hội Mèo Quốc tế và Liên đoàn Yêu Mèo (CFF) nhìn thấy tiềm năng của giống mèo Singapura. Họ đã chấp nhận cho chúng đăng ký tham gia cuộc thi mèo quốc tế.

Hiệp hội Yêu Mèo (CFA) chấp nhận cho mèo Singapura đăng ký thi vào năm 1982. Đến năm 1988 chúng đã giành được chức vô địch. Sau đó, nguồn gốc thực sự của giống mèo này đã gây nhiều tranh cãi.

Ngoại hình

Giống mèo Singapura sở hữu cặp mắt và đôi tai to nhưng cơ thể thì nhỏ nhắn. Theo như kỉ lục Guinness, mèo Singapura là giống mèo nhỏ nhất trên thế giới. Đôi mắt và cặp tai của chúng thẳng to quá khổ so với thân hình. Cặp mắt trông như vừa được “kẻ mắt” bởi chúng có một viền đậm ở rìa, dọc theo cái mũi nâu như một chú báo nhỏ. Mèo Singapura có thân hình thon thả và uyển chuyển. Phần cơ bắp săn chắc cùng bốn cái chân ngắn, trông thật vững vàng. Cái đuôi của mèo Singapura thường ngắn và có màu đen tuyền ở đầu chiếc đuôi. Bộ lông của chúng tương tự như bộ lông của một con báo sư tử.

Bộ lông của chúng khiến cho chúng trông thật hấp dẫn. Theo kỷ lục, Singapura là giống mèo nhỏ nhất thế giới.

  • Chiều cao: 7 ~ 8 inches (17.78 cm ~ 20.32 cm)
  • Cân nặng: 4 ~ 8 pounds (1.8kg ~ 3.6kg)

Tuổi thọ trung bình khá cao từ 11 – 15 năm

Hướng dẫn chăm sóc

Mèo Singapura  sở hữu bộ lông ngắn và trơn mịn nên rất dễ chăm sóc. Bạn chỉ cần chải sơ qua lông cho chúng mỗi tuần một lần. Để giúp lông chúng được bóng mướt bạn có thể dùng dầu dừa hoặc dầu cá thoa đều lên lông của Singapura.

  1. Bạn chỉ cần tắm cho chúng mỗi khi thấy lông thật sự bẩn. Chải răng cho mèo mỗi tuần nhằm ngăn ngừa những bệnh về răng miệng.
  2. Kiểm tra mắt và tai của Singapura thường xuyên.
  3. Bạn có thể dùng bông gòn ẩm hoặc vải mềm ẩm để lau sạch bụi bẩn, ghèn bám trên mắt.
  4. Thường xuyên kiểm tra và cắt tỉa móng cho Singapura. Giữ hợp cát sạch sẽ, thay rửa thường xuyên.

Nếu Singapura nhận thấy hộp cát bị dơ chúng sẽ không đi vệ sinh trong hộp.

Giá mua bán 

Đây là giống mèo không quá phổ biến nên mức giá có sự khác biệt. Thông thường những chú mèo này có giá vào khoảng 1.000.000 – 4.000.000 VNĐ. Tuy nhiên, với những giống mèo thuần chủng đầy đủ giấy tờ nhập trực tiếp từ Mỹ, Châu Âu thì mức giá này có thể lên đến 2000 đô la.