Mèo Ragamuffin với ngoại hình dễ thương cùng bản tính hiền lành, đáng yêu nên luôn thu hút được sự cảm mến của nhiều người yêu mèo. Cùng Petnow tìm hiểu chi tiết nguồn gốc lịch sử, đặc điểm ngoại hình, tính cách về giống mèo Ragamuffin này nhé.

Nguồn gốc lịch sử của giống mèo Ragamuffin

Mèo Ragamuffin thực chất là một biến thể từ giống mèo Ragdoll với mục đích đa dạng về màu sắc lông & gia tăng kích thước cơ thể. Chúng được lai tạo từ mèo Ragdoll với một số giống mèo lông dài được chọn lọc khác như mèo ba tư, mèo Himalaya,…

Vào năm 1994, một nhóm những nhà lai tạo không đồng tình với những quy định khắt khe trong việc lai giống mèo Ragdoll của Ann Baker đã tự tách ra khỏi hiệp hội & thành lập hiệp hội khác lấy tên là RagaMuffin.

Việc lấy tên gần giống với hiệp hội của Ann Baker cũng được xem như là sự tôn trọng của họ dành cho người đã tạo ra giống mèo tuyệt vời này. Và cho tới năm 2011 thì Ragamuffin chính thức được 99% các hiệp hội mèo công nhận.

Đặc điểm ngoại hình của mèo Ragamuffin

♦ Kích thước cơ thể

Mèo Ragamuffin có kích thước ngoại hình tương đối lớn. Khi đạt tuổi trưởng thành thì con đực có thể nặng từ 8 – 10kg, con cái nặng từ 6 – 7kg. Tuy nhiên chúng sẽ mất tới 4 – 5 năm để phát triển hoàn toàn.

♦ Đặc điểm bộ lông

Cũng giống như giống mèo Ragdoll thì Ragamuffin luôn luôn có bộ lông dài, tất cả trường hợp lông ngắn đều không thuộc giống.

Tuy nhiên màu lông của mèo Ragamuffin sẽ rất đa dạng, có thể là kiểu một màu đồng nhất hoặc màu pha trộn. Một số màu lông phổ biến nhất bao gồm: trắng, đen, xanh, đỏ, kem, sô cô la, hoa cà , quế, oải hương, Cameo, Bạc,…

♦ Đặc điểm đôi mắt

Mắt của mèo Ragamuffin có hình quả óc chó & có thể là bất cứ màu sắc nào. Một vài trường hợp đặc biệt có thể sở hữu mắt 2 màu.

Đặc điểm tính cách của mèo Ragamuffin

Ragamuffin là một giống mèo có tính cách hiền lành, ấm áp và rất quấn con người. Chúng sẽ không ngần ngại lẽo đẽo theo sau & sà vào lòng chủ nhân trong suốt nhiều giờ mỗi ngày.

Khi được con người ôm ấp vào lòng, mèo Ragamuffin sẽ biểu hiện sự thoải mái và tin tưởng tương đối rõ ràng, chúng sẽ hoàn toàn thả lỏng cơ thể & trở nên mềm oặt.

Bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm khi để những đứa trẻ chơi đùa cùng Ragamuffin, chúng sẽ giống như một người bảo mẫu giúp bạn trông chừng lũ trẻ.

Và cuối cùng chúng cũng chỉ yêu cầu bạn dành một vài tiếng trong ngày để chơi đùa cùng hoặc ngồi ôm ấp, âu yếm.

Hướng dẫn chăm sóc & nuôi dưỡng mèo Ragamuffin

♦ Chế độ ăn uống

Mèo Ragamuffin thường có xu hướng tích mỡ khá nhanh dưới phần bụng, do đó kiểm soát chế độ ăn của mèo là điều cần thiết mà người nuôi cần nhớ.

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi người mà có thể tùy biến thực phẩm cho mèo ăn mỗi ngày. Tuy nhiên nên đảm bảo cho mèo ăn đủ 2 – 3 bữa mỗi ngày & hạn chế cho mèo ăn cơm hoặc tinh bột.

Bạn có thể tìm mua các loại hạt chuyên dành cho mèo lông dài hoặc dành riêng cho mèo Ragdoll, bởi những loại hạt này sẽ vừa cung cấp đủ dưỡng chất cho sức khỏe của mèo & vừa nuôi dưỡng bộ lông luôn đẹp nhất.

♦ Cách chăm sóc bộ lông

Với một bộ lông vừa dài, vừa dày của mèo Ragamuffin thì việc chăm sóc lông hàng ngày là điều kiện tiên quyết với người nuôi. Việc chăm sóc lông mỗi ngày sẽ giúp loại bỏ đi các lớp lông rối, hỏng & giúp mèo luôn luôn ở trạng thái xinh đẹp nhất.

Những việc cần làm cũng rất đơn giản, người nuôi chỉ cần đảm bảo một số công việc sau:

  • Dùng lược, găng tay chải lông cho mèo 2 lần mỗi ngày
  • Định kỳ 1 – 2 tuần nên cho mèo đi tắm để loại bỏ bụi bẩn 1 cách hiệu quả nhất.

♦ Chăm sóc sức khỏe

Tuy là giống mèo lai nhưng mèo Ragamuffin cũng được đánh giá là khỏe mạnh & ít khi mắc bệnh nguy hiểm. Điều cốt yếu là bạn nên chú ý & chăm lo chúng cẩn thận một chút. Một vài vấn đề bạn nên làm bao gồm:

  • Vệ sinh răng miệng cho mèo hàng ngày
  • Cắt tỉa móng cho mèo định kỳ
  • Làm sạch lỗ tai của mèo mỗi tuần
  • Đảm bảo khu vực ổ mèo, bát thức ăn, nước uống luôn ở tình trạng sạch sẽ
  • Hạn chế cho mèo đi lang thang ra ngoài
  • Dắt mèo đi dạo mỗi ngày để xả stress và tăng cường đề kháng

Mèo Ragamuffin giá bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Ragamuffin là giống mèo có độ phổ biến đứng thứ 33 trên thế giới, do vậy giá của mèo Ragamuffin cũng sẽ có nhiều phân khúc khác nhau.

  • Đối với mèo Ragamuffin lai tạo ở Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan,..: 6.000.000 – 10.000.000 VNĐ
  • Đối với mèo Ragamuffin nhập khẩu từ Châu Âu: Trên 30.000.000 VNĐ