Mèo Napoleon, thường được biết đến với tên gọi Mèo Minuet, là thành viên của nhóm mèo lai được chọn lọc từ hai giống mèo. Hãy tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc và giá của mèo Napoleon.

Tìm hiểu về Mèo Napoleon

Nguồn gốc mèo Napoleon

Thực chất tên gọi Mèo Napoleon chỉ là một cái tên cũ và ngày nay nó đã được đổi tên thành mèo Minuet. Hiệp hội mèo quốc tế (TICA) đã xếp giống mèo Napoleon vào nhóm giống lai thuộc nhóm mèo nhà. Giống mèo này là sự kết hợp giữa hai giống mèo rất đặc biệt là mèo Munchkin chân ngắn và mèo Ba Tư mặt dẹt.

Joseph B. Smith, một nhà chuyên gia lai tạo chó có niềm yêu thích đặc biệt đối với giống mèo Munchkin chân ngắn. Đến năm 1995, ông mong muốn lai tạo giống mèo có đôi chân ngắn như mèo Munchkin nhưng lại sở hữu một khuôn mặt nhiều nét dễ thương hơn. Ông quyết định tiến hành lai tạo giống mèo Munchkin và giống mèo Ba Tư để tạo ra giống mèo Napoleon đáng yêu với những đặc điểm thỏa mãn yêu cầu ông đặt ra như:

  • Mèo Napoleon phải có chân ngắn tương tự như giống mèo Munchkin
  • Phần đầu, đôi mắt của mèo Napoleon phải to và tròn hơn
  • Ngoài ra thì phần mũi của mèo Napoleon không thể tịt như mèo Ba Tư

Sở dĩ ông có những yêu cầu này là vì ông muốn mèo Napoleon là sự dung hợp những điểm mạnh giữa hai giống mèo Munchkin và Ba Tư. Một đôi mắt to tròn của mèo Ba Tư, một đôi chân chắn dễ thương và một chiếc mũi không tịt của mèo Munchkin.

Bên cạnh đó, mèo Napoleon cũng được giảm thiểu khả năng mắc các loại bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, mèo Napoleon là một giống mèo lai nên khi lai tạo sẽ sinh ra con lai khá đa dạng, sẽ có những con lai khác với những tiêu chuẩn ban đầu. Smith đã có nhiều nỗ lực lai tạo, phát triển và quảng quá giống mèo. Đến tháng 1 năm 2015, giống mèo Napoleon của ông chính thức được TICA công nhận và được gọi bằng tên Minuet thay vì Napoleon bởi nhiều lý do khách quan khác.

Giống mèo Napoleon chân ngắn mũi thẳng

Giống mèo Napoleon chân ngắn mũi thẳng

Đặc điểm tính cách

Mèo Napoleon sẽ là một trong những lựa chọn tuyệt vời đối với những ai yêu mèo và có trẻ nhỏ trong nhà. Napoleon thừa hưởng tính hài hước, cởi mở của Munchkin kết hợp với sự âu yếm, ngọt ngào của mèo Ba Tư. Mèo Napoleon có thể làm quen với bất kỳ ai trong thời gian ngắn và vô cùng thích chơi với trẻ em nữa. Napoleon còn rất dịu dàng và luôn đối xử tốt với tất cả mọi người kể cả những vật nuôi khác trong nhà.

Một kỹ năng ít ai biết của mèo Napoleon chính là tài năng leo trèo và nhảy nhót. Khác với những chú mèo thường xuyên lười biếng nằm lì trong nhà, thì chú mèo Napoleon lại tìm kiếm sự vui thích trong việc nhảy nhót và có lẽ chúng coi đó là một hình thức tập luyện. Chắc chắn ai ai cũng sẽ trầm trồ khi chứng kiến cú nhảy của chúng.

Mèo Napoleon rất gần gũi và hòa hợp

Mèo Napoleon rất gần gũi và hòa hợp

Lý do nên nuôi mèo Napoleon

Mèo Napoleon hoàn toàn có thể sống cùng gia đình có trẻ nhỏ, chúng luôn quan tâm và vui đùa cùng trẻ cả ngày.

Mèo Napoleon rất dễ hòa nhập cùng các vật nuôi khác trong cùng một mái nhà.

Mèo Napoleon có thể giúp bạn dẹp bỏ mọi lo lắng và đồng hành cùng bạn. Vì thế lựa chọn sống cùng một chú mèo Napoleon là một lựa chọn hoàn hảo.

2 Cách nuôi mèo Napoleon

Thức ăn của mèo Napoleon

Bạn chỉ cần chú ý chế độ ăn uống của chúng trong mỗi bữa ăn với đầy đủ dinh dưỡng bằng các loại thức ăn cho mèo, pate tự làm, pate đóng hộp hoặc chúng cũng có thể ăn cơm hàng ngày bạn ăn vẫn được.

Cách chăm sóc, vệ sinh mèo Napoleon

Bộ lông dài đẹp của giống mèo Napoleon

Bộ lông dài đẹp của giống mèo Napoleon

Chăm sóc một chú mèo Napoleon không phải là điều quá khó khăn. Những căn bệnh về mũi hay chân cũng đã được loại bỏ và chọn lọc ngay từ khi bạn mua về rồi. Do vậy bạn nên chú ý đến những bữa ăn đầy đủ dưỡng chất cho chú mèo phát triển mỗi ngày.

Bộ lông của những chú mèo Napoleon tương đối dài nên bạn cần có một chiếc lược chải lông và sữa tắm chuyên dụng cho mèo ngăn bọ chét. Bạn không nên sử dụng dầu gội đầu của mình để xài cho chúng đâu nha.

Các vấn đề về sức khoẻ mèo Napoleon thường gặp

Mèo Napoleon được xem là một giống mèo có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, do lai tạo từ mèo Munchkin và ba Tư nên chúng vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi những vấn đề sức khỏe tương tự như hai giống này. Một số bệnh thường gặp ở chú mèo Napoleon là:

  • Đục thủy tinh thể
  • Tật ở xương sống (Lordosis)
  • Bệnh thận đa nang

Lưu ý khi nuôi mèo Napoleon

Bạn nên mua mèo Napoleon ở những địa chỉ uy tín hơn để không gặp các vấn đề về sức khỏe, di truyền và chỉ nên mang chúng về nhà sau khi đã được tiêm đủ vacxin cần thiết.

Bạn nên khám thú y định kỳ cho mèo Napoleon của bạn từ 6 tháng đến 12 tháng 1 lần để đảm bảo sức khỏe của chúng. Thực hiện tiêm vacxin và xổ giun đầy đủ, theo đúng định kỳ. nếu không có nhu cầu nuôi mèo con và sinh sản thì bạn hãy triệt sản chúng từ 5 tháng tuổi để giúp chú mèo của bạn sống lâu hơn nhé.

3 Kinh nghiệm mua mèo Napoleon

Bảng giá mèo Napoleon

Mức chi phí khi mua một chú mèo giống Napoleon ở nước ngoài có giá dao động từ 800 – 1000$.

Lưu ý khi mua mèo Napoleon

Hiện nay, mèo Napoleon là giống mèo mới chưa được phổ biến tại Việt Nam và cũng chưa có nhiều điểm nổi bật hơn so với giống Munchkin nên chúng chưa thực sự được ưa chuộng tại Việt Nam. Vì vậy để mua một chú mèo Napoleon thì bạn phải nhờ sự giúp đỡ của những cửa hàng thú cưng lớn có uy tín để mua và nuôi chúng nhé.