Lạp xưởng là dòng chó nổi tiếng với thân hình dài đặc trưng tựa như Lạp xưởng hoặc xúc xích nên đôi khi người ta còn gọi các bé với cái tên thân thương “Chó xúc xích”. Với chiều dài cơ thể đáng kể kèm theo bốn chân nhỏ nhắn sẽ khiến bạn mê mẩn các bé ngay từ ánh mắt đầu tiên. Hãy cùng PetNow tìm hiểu tất tần tật về thông tin cũng như cách chăm sóc cho các bé thông qua bài viết dưới đây nhé!  

1. Lịch sử và nguồn gốc của Chó Lạp Xưởng

Giống chó Dachshund (chó Lạp xưởng) xuất hiện lần đầu tiên tại Đức vào khoảng thế kỷ 15, là kết quả lai tạo của hai giống chó săn bắt chuột Pinschers và giống chó Toy Terriers. 

Đến thế kỷ 17 thì loài chó này được nuôi rộng rãi với mục đích làm săn cáo, gà rừng và mãi đến cuối thế kỷ 19, chó Lạp xưởng mới được mọi người biết đến rộng rãi và nuôi như thú cưng trong nhà.

Lịch sử phát triển của giống chó Lạp Xưởng

Khi hai cuộc thế chiến diễn ra, sự tồn tại của giống chó này bị đe dọa, chúng gần như biến mất ở Đức và châu Âu. Mãi cho đến những năm sau 1950, số lượng của loài dần khôi phục và phát triển đến phổ biến ngày nay. 

Tại Việt Nam, chó Lạp xưởng đã trở thành một giống chó phổ biến trong những năm gần đây. Chúng được nuôi để làm thú cưng và bảo vệ nhà cửa. Với sự thông minh, dễ huấn luyện và tính cách thân thiện, chúng đã chiếm được tình yêu của rất nhiều người.

2. Đặc điểm ngoại hình của Chó Lạp Xưởng

Tồn tại qua tới 5 thế kỷ, giống chó Dachshund đã trải qua rất nhiều quá trình lai tạo, chỉnh sửa về ngoại hình sao cho phù hợp, hoàn hảo. Cho tới hiện tại, tiêu chuẩn về một chú chó Lạp xưởng thuần chủng ít nhiều đã có sự thay đổi đáng kể.

2.1. Kích thước và cân nặng 

Chiều cao và cân nặng của chó Lạp Xưởng có sự khác biệt nhỏ giữa 3 loại.

  • Standard Dachshund: là giống chó thuần chủng với chiều cao từ 30 đến 35cm và cân nặng khoảng 9 đến 15kg.
  • Miniature Dachshund: là giống Lạp Xưởng nhỏ, thường có chiều cao từ 20 đến 25cm và cân nặng khoảng 4 đến 5kg. 
  • Toy Dachshund: bé có chiều cao khoảng 15 đến 20cm và cân nặng nhẹ chỉ khoảng 3,5kg.

Hiện nay, do việc lai tạo giống hoặc sử dụng các dịch vụ phối giống chó, chó Lạp xưởng có rất nhiều dạng và kích cỡ khác nhau. Không chỉ đơn thuần về màu lông, chúng còn khác nhau về cân nặng và chiều cao.

2.2.  Hình dáng cơ thể

Chó Lạp xưởng có hình dáng nhỏ gọn, thân hình thon dài và chân ngắn. Đầu có kích thước nhỏ, với đôi tai to và mũi nhọn. Chúng cũng có đôi mắt to và tròn, tạo nên vẻ đáng yêu và hiếu động cho chúng.

Chó Lạp xưởng có hình dáng nhỏ gọn, thân hình thon dài và chân ngắn

2.3. Lông và màu sắc

Lông của chó Dachshund rất mượt và bóng, có 3 loại lông khác nhau.

  • Bộ lông mượt: đây là điểm chung của tất cả các giống Dachshund thuần chủng.
  • Bộ lông dài: giống chó Toy Dachshund thường có bộ lông khá dài
  • Bộ lông ngắn: thường được thấy ở các giống chó nhỏ, đặc biệt là giống mini.

Giống chó Lạp Xưởng có hai kiểu lông chính là đơn sắc và pha trộn. Với lông đơn sắc, màu sắc chủ đạo của chúng thường là đen hoặc nâu, sáng hơn ở mõm, bốn chân và bụng. Ngoài ra, một số giống chó Lạp Xưởng có màu lông pha đặc biệt khác, phổ biến nhất là socola và đen pha nâu sáng.

3. Tính cách và thói quen của Chó Lạp Xưởng

Tính cách của chúng thường là sự kết hợp tuyệt vời giữa sự tự tin và lòng trung thành. Dachshund thường rất độc lập, tỏ ra mạnh mẽ và quả cảm trong mọi tình huống. Tính nhạy bén và thông minh của chúng thể hiện qua khả năng học nhanh và thích tham gia các hoạt động trí óc.

Tính cách đáng yêu của chó Lạp xưởng

Ngoài ra, Chó Lạp xưởng cũng khá nghịch ngợm, hoạt bát. Tuy tính cách độc lập, nhưng Dachshund cũng có khả năng gắn bó mạnh mẽ với gia đình và thường thể hiện lòng trung thành và yêu thương đặc biệt đối với chủ nhân.

Vậy nên, Dachshund có thể là một người bảo vệ đáng tin cậy, đồng thời cũng là một người bạn đồng hành đáng yêu và sẵn sàng chia sẻ niềm vui và tình cảm.

4. Cách chăm sóc chó Lạp Xưởng từ A-Z

Dưới đây là một số gợi ý về cách chăm sóc bé cún Lạp xưởng:

  • Dinh dưỡng: Bé ưa vận động nên đòi hỏi lượng ăn lớn, tuy nhiên lại không quá kén ăn. Bạn có thể cho bé ăn loại thức ăn khô dành riêng cho bé, hoặc thịt tươi, rau củ, tránh đồ dầu mỡ, đồ ngọt vì có thể gây hại cho sức khỏe.
  • Hoạt động vận động: giữ cho bé có hoạt động thể chất bằng các trò chơi, vận động chạy nhảy. 
  • Vệ sinh và tắm rửa: tùy thuộc vào loại lông, bạn cần chải lông chúng ít nhất một lần mỗi tuần để giữ cho lông mềm mại và giảm tình trạng rụng lông. Tắm rửa ít nhất một lần một tháng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trên lông.
  • Chăm sóc sức khỏe: vốn khỏe mạnh và ít gặp các vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần đưa chúng đi tiêm phòng định kỳ và kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo chúng luôn khỏe mạnh.

5. Hướng dẫn huấn luyện chó Lạp Xưởng

5.1. Bắt đầu huấn luyện từ khi còn nhỏ

Chó Lạp xưởng là loài vật rất thông minh và dễ huấn luyện. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên bắt đầu huấn luyện chúng từ khi chúng còn nhỏ. Điều này giúp chúng dễ dàng học các lệnh cơ bản và hình thành thói quen tốt từ khi còn bé.

Huấn luyện chó Lạp xưởng từ khi còn nhỏ

5.2. Áp dụng phương pháp đào tạo tích cực

Phương pháp đào tạo tích cực là một trong những cách hiệu quả nhất để huấn luyện cho chó Lạp xưởng. Bạn có thể sử dụng các loại thức ăn yêu thích của chúng như phần thưởng để khích lệ chúng học tập và thực hiện các lệnh.

5.3. Kiên nhẫn và nhẹ nhàng

Chó Lạp xưởng rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, do đó bạn cần kiên nhẫn và nhẹ nhàng trong quá trình huấn luyện. Tránh sử dụng các biện pháp ép buộc và đánh đập, vì điều này có thể gây ra tình trạng sợ hãi và làm cho chúng không tin tưởng vào chủ nhân của mình.

Cần kiên nhẫn và nhẹ nhàng khi huấn luyện chó Lạp xưởng

6. Những bệnh thường gặp ở Chó Lạp Xưởng

Nhìn chung, chó Lạp xưởng là một giống chó khỏe mạnh, ít bệnh tật. Tuy nhiên vẫn có thể mắc một số bệnh chung như các giống khác như: viêm da, nấm da, chảy nước mắt, v.v..

Chó Lạp xưởng thường mắc một số bệnh như viêm da, nấm da, chảy nước mắt, v.v.

Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho chó lạp xưởng, quan trọng nhất là thực hiện các kiểm tra sức khỏe định kỳ và duy trì chế độ dinh dưỡng và lịch trình chăm sóc y tế thích hợp. Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy đưa bé đến thăm bác sĩ thú y để được kiểm tra và điều trị.

7. Cần chuẩn bị gì khi nuôi chó Lạp xưởng

Nhìn chung, chó Lạp xưởng là một giống chó dễ chăm sóc, chỉ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt hằng ngày, tiêm phòng của bé là bé sẽ khỏe mạnh.

Ngoài ra, khi đón một bé chó Lạp Xưởng về nhà, bạn có thể chuẩn bị cho bé các đồ dùng thiết yếu hàng ngày như bát ăn, chuồng hoặc ổ nằm, quần áo, đồ chơi, v.v..

8. Giá của chó Lạp xưởng tại PetNow

PetNow Shop Thú Cưng là một trong những địa chỉ mua bán chó mèo uy tín trên toàn quốc. Với mong muốn mang đến những trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt nhất cho các bạn Thú cưng. Bằng tất cả sự nhiệt huyết, tinh thần phụng sự: PetNow cam kết giữ đúng lời hứa về chất lượng, giá trị và hy vọng được đồng hành cùng các Quý khách hàng trong thời gian tới.

Hiện nay, chó Lạp xưởng tại PetNow đang có giá giao động từ 6.000.000đ – 20.000.000đ, các bé chó mèo đều đảm bảo có giấy tờ đi kèm. Khi mua chó mèo tại PetNow, quý khách hàng sẽ nhận được ưu đãi:

  •       Bộ quà tặng trị giá 500.000đ
  •       Miễn phí vận chuyển toàn quốc
  •       Hợp đồng mua bán – Cam kết rõ ràng
  •       Bảo hành sức khỏe – Hỗ trợ trọn đời

Ngoài ra, PetNow còn cung cấp các dịch vụ: Spa, Hotel, Đồ dùng & Phụ kiện cho thú cưng đa dạng về mẫu mã cũng như chất lượng sản phẩm, là hệ thống cửa hàng uy tín được khách hàng lựa chọn và tin dùng.

Trên đây là tất cả những thông tin cơ bản về giống chó Lạp xưởng như nguồn gốc, đặc điểm, tính cách và cách chăm nuôi. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích về Lạp xưởng cũng như cách chăm sóc giống chó chân lùn đáng yêu này.

Thông tin liên hệ:

PetNow – cung cấp các giống chó, mèo thuần chủng

Địa chỉ:

  • 263 Giáp Nhất / 190 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • 1099 Lũy Bán Bích, Tân Sơn Nhì, Tân Phú, TP. HCM

Hotline: 0862 58 6288

Email: petnow2020@gmail.com