Chó Phú Quốc là một giống chó riêng của Phú Quốc – hòn đảo ngọc của Việt Nam. Chúng được các cư dân nuôi dưỡng phụ giúp giữ nhà, săn bắt, đồng thời cũng khá được yêu thích bởi cộng đồng yêu thú cưng. Cùng PetNow tìm hiểu về giống chó này qua bài viết sau đây nhé.

1. Lịch sử và nguồn gốc chó Phú Quốc

Chó Phú Quốc hay người ta còn gọi là chó xoáy Phú Quốc, là một giống chó bản địa xuất phát từ hòn đảo ngọc thuộc tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin chính xác về nguồn gốc của giống chó này. Nhiều người nói, chúng sinh sôi và phát triển từ giống chó xoáy của Pháp đi lạc trên đảo Phú Quốc. Cũng có nhiều tư liệu cho rằng, chó Phú Quốc có nguồn gốc từ giống chó xoáy của Thái Lan.

Nguồn gốc chó Phú Quốc vẫn còn là một ẩn số

Năm 2008, Hiệp hội Chó giống quốc gia Việt Nam (VKC) đã đăng ký giống chó Phú Quốc với Hiệp hội Chó giống quốc tế vào ngày 14 tháng 12. Từ đó, chó xoáy Phú Quốc được công nhận trên toàn thế giới. Đặc biệt, chúng đã nhận được những giải thưởng khiến giống loài mình dần phổ biến và dành được nhiều sự yêu mến của cộng đồng yêu thú cưng:

  • Giải Nhì trong cuộc thi “Chó đẹp toàn quốc năm 2009”, chó Phú Quốc đua tài cùng nhiều giống chó đẹp của Việt Nam và trên thế giới.
  • Giải CACS (chứng chỉ chó đẹp cấp thế giới, “Vô địch thế giới chó Phú Quốc năm 2011”), khi đó là lần đầu tiên chó Phú Quốc được đưa sáp Paris, Pháp để tham gia cuộc thi Chó đẹp thế giới – FCI World dog show 2011.

2 . Đặc điểm ngoại hình của chó Phú Quốc

Chó Phú Quốc thuần chủng có vòng xoáy trên lưng, chúng có 4 màu cơ bản là vàng, đen, đốm và vện (sọc).

Xoáy lông trên lưng của chó Phú Quốc

Những điểm đặc trưng về ngoại hình của chó Phú Quốc như sau:

Thể hình Chó Phú Quốc có thể hình khá săn chắc, khỏe khoắn. Chó trưởng thành con đực thường to hơn con cái một chút. Chó đực có cân nặng khoảng 15kg – 20kg, chó cái khoảng 13 – 18kg.
Phần thân Ngực nở, bụng thon, phần từ lưng đến ức dày, ức sâu đến khớp xương trên của chân trước.
Chân Chó Phú Quốc có chân cao và thon, chân trước thẳng. Các ngón chân chúng sát với nhau, hai ngón ở giữa hơi nhô ra. Ngoài ra, chân có màng như chân vịt nên chúng có khả năng bơi lội như những chú rái cá.
Đầu Chó Phú Quốc có đầu tròn, nhỏ, trên chán thường có nếp nhăn khi chúng tập trung quan sát. Sống mũi thẳng, mắt tròn, đuôi mắt hơi xếch. Phần mõm dài vừa phải, nhỏ dần từ gốc tới chóp mõm. Đôi tai dài nhọn, mỏng, luôn dựng đứng trên đầu.
Lông Lông chó Phú quốc hơi cứng, có độ mượt, ôm sát cơ thể, lông ở phần đuôi và xoáy trên lưng sẽ dài hơn những chỗ khác. Độ dài lông chỉ khoảng 0,5cm – 2cm.
Đuôi Đuôi chó Phú Quốc hiếm khi cụp xuống mà cong hình cánh cung, lông đuôi ngắn và ít.

3. Tính cách và thói quen của chó Phú Quốc

Thông minh và trung thành: khi huấn luyện chó Phú Quốc, chúng có thể học rất nhanh các mệnh lệnh, hành động được dạy. Nếu đã nhận thức một người là chủ nhân, chó Phú Quốc đặc biệt trung thành và nghe lời.

Chó Phú Quốc săn bắt giỏi, thông minh, trung thành và có tính cảnh giác cao

  • Tính cảnh giác cao: chó Phú Quốc không bao giờ ăn thức ăn từ người lạ nên khó có thể bẫy chúng bằng cách đánh thuốc mê hay chất gì khác vào thức ăn. Giống chó này được nhiều gia đình nuôi để giữ nhà bởi bạn không thể xâm nhập vào lãnh thổ của chúng. Nếu chủ nhân không ra hiệu, chúng có thể tấn công bạn. Chó Phú Quốc có thể cảnh giác, lạnh lùng với người lạ nhưng lại thân thiện, tình cảm, gần gũi với chủ nhân và các thành viên trong gia đình.
  • Săn bắt giỏi: chó Phú Quốc có khả năng truy tìm con mồi, chúng rất kiên trì trong việc theo đuổi dấu vết. Ngoài ra, chó Phú Quốc không sợ độ cao, lại thích leo trèo, những điều này hỗ trợ chúng săn bắt rất tốt.

4. Những bệnh thường gặp ở chó Phú Quốc

Chó Phú Quốc là giống chó có sức khỏe tốt, khỏe khoắn, có thể sống khoảng 10 – 15 năm. Nếu điều kiện phát triển tốt, chúng có thể sống đến 18 – 20 tuổi. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc, bạn cũng nên chú ý một số bệnh mà chó Phú Quốc có thể gặp phải:

Bệnh viêm đường ruột: chó Phú Quốc dễ bị viêm đường ruột khi thay đổi môi trường, điều kiện sống. Khi mua chó Phú Quốc từ đảo ngọc hoặc những trung tâm phối giống, cửa hàng thú cưng, bạn nên hỏi chủ trước về chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc. Khi mang cún về nhà, cần có thời gian để chúng làm quen dần với đồ ăn mới, nên cho chúng ăn đồ dễ tiêu hóa như cháo, súp, v.v..

Bệnh dại: có thể gặp ở mọi giống chó do chủng virus Rabies gây ra. Khi nuôi chó Phú Quốc hay bất kì cún cưng nào, bạn nên cho chúng tiêm phòng dại. Theo khuyến nghị của PetNow, nên cho chó tiêm cả vắc xin phòng 7 bệnh. Chúng ta không nên chủ quan với bệnh dại ở chó bởi nó có thể lây nhiễm cho người qua vết cắn hoặc vết cào móng.

Không nên chủ quan về bệnh dại không chỉ ở chó Phú Quốc

Bệnh về đường hô hấp: với những chú chó Phú Quốc bản địa đã quen với thời tiết biển đảo mát mẻ quanh năm, khi đến môi trường quá nóng hoặc quá lạnh sẽ dễ bị các bệnh về đường hô hấp. Nếu thay đổi nơi sống, bạn nên quan tâm đến sức khỏe hô hấp cho chúng. Nếu lạnh có thể mặc thêm áo hoặc trời nóng nên ở nơi thoáng mát.

5. Kinh nghiệm nuôi và huấn luyện chó Phú Quốc

  • Về dinh dưỡng: Chó Phú Quốc không kén ăn, ngày thường bạn ăn gì có thể cho chúng ăn cái đó. Các thức ăn phổ biến như cơm, cá, thịt, rau củ, v.v. bạn có thể chế biến chín hay nấu cháo đều được. Để cún phát triển tốt bạn nên bổ sung đủ đạm, tinh bột và nước sạch cho chúng. Đặc biệt là chó Phú Quốc hay hoạt động chạy nhảy khi săn bắt nên càng cần thức ăn giàu protein.
  • Huấn luyện chó Phú Quốc: Ngay từ khi cún còn nhỏ, bạn nên bắt đầu huấn luyện chúng từ những mệnh lệnh cơ bản nhất như nằm, ngồi, sủa, hiệu lệnh ăn, v.v.. Huấn luyện, chơi cùng cún từ nhỏ sẽ giúp chúng nghe lời, dễ bảo hơn, cũng như gia tăng tình cảm giữa cún và chủ nhân.
  • Vấn đề vệ sinh: Hàng tuần cần tắm vệ sinh cho cún 1 lần để đảm bảo sạch sẽ, phòng các bệnh về da, lông. Lông chó Phú Quốc ngắn nên không nhất thiết phải cắt tỉa, chỉ cần chú ý ổ nằm, nơi sinh hoạt thoáng mát, sạch sẽ là được.

6. Các giống chó Phú Quốc phổ biến ở Việt Nam

Màu lông là yếu tố để phân loại giống chó Phú Quốc thuần chủng, chúng có 4 màu cơ bản nên được phân loại như sau:

  • Chó Phú Quốc màu vàng lửa và màu đen tuyền, là hai giống chó Phú Quốc phổ biến nhất. Chúng ta có thể bắt gặp chúng ở nhiều gia đình bình thường trên đảo ngọc.
  • Chó Phú Quốc màu vện cọp và đốm là màu đẹp nhất, số lượng ít nên khá quý hiếm và cũng có giá cao hơn loại khác.

7. Chó Phú Quốc giá bao nhiêu?

Giá chó Phú Quốc thuần chủng không quá cao, phụ thuộc vào màu lông, thể trạng và phẩm chất của chúng. PetNow gợi ý bảng giá tham khảo của một chú chó Phú Quốc con trên thị trường hiện nay:

Màu lông Mức giá trung bình
Chó Phú Quốc màu đen Giá khoảng 3 triệu
Chó Phú Quốc màu vàng lửa Giá dao động 4 – 5 triệu
Chó Phú Quốc màu vện cọp/đốm Giá từ 5 – 6 triệu

Chú ý rằng trên đây chỉ là giá tham khảo của chó con. Ngoài ra, chó Phú Quốc được sinh bởi bố mẹ nổi tiếng, ngoại hình xuất sắc, thường được xuất khẩu ra nước ngoài sẽ có giá cao hơn 3 – 5 triệu đồng. Thậm chí gấp nhiều lần giá bình thường bởi chúng có chứng nhận, đáp ứng yêu cầu khắt khe của một chú chó thuần chủng.

Khi mua chó Phú Quốc ở các trại nhân giống hay cửa hàng thú cưng sẽ có giấy chứng nhận VKC. Đồng thời, bạn cũng được bảo hành và hỗ trợ, tư vấn chăm sóc về sức khỏe, dinh dưỡng cho cún của mình.

Trên đây là những thông tin về chó giống chó Phú Quốc – thần khuyển đảo ngọc của Việt Nam. PetNow hy vọng bạn đã tìm được một vài kiến thức bổ ích. Chúc bạn sẽ tìm được một chú cún phù hợp với mình nhé.

Thông tin liên hệ:

PetNow – cung cấp các giống chó, mèo thuần chủng

Địa chỉ:

  • 263 Giáp Nhất / 190 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • 1099 Lũy Bán Bích, Tân Sơn Nhì, Tân Phú, TP. HCM

Hotline: 0862 58 6288

Email: petnow2020@gmail.com