Chó Alaska là một trong những giống chó có vẻ ngoài tuyệt đẹp và được săn đón nhất hiện nay. Vậy tại sao giống chó này lại được yêu thích đến vậy, hãy cùng PetNow tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Lịch sử phát triển của giống chó Alaska

Chó Alaska hay còn gọi là chó Alaska Malamute có nguồn gốc xuất phát từ giống chó sói tuyết hoang. Chúng được bộ tộc người Malamute thuần hóa qua thời gian và trở thành một giống chó cảnh được nuôi phổ biến trên khắp thế giới. Cũng có ý kiến cho rằng chính nhờ những người du mục Eskimo phát hiện ra loài chó này có sức chịu đựng dẻo dai và bền bỉ nên đã cho chúng lai tạo với các loài chó khác như St Bernard và Newfoundland để cho ra đời thế hệ Alaska khổng lồ, lớn mạnh và có khả năng kéo xe tuyết cực tốt.

Chó Alaska (Alaska Malamute) có nguồn gốc từ giống chó sói tuyết hoang

Chó Alaska được người dân ở vùng Alaska nuôi dưỡng và huấn luyện trở thành một giống chó chuyên kéo xe trên nền tuyết. Về sau này, khi vùng đất Alaska trở thành tiểu bang của Hoa Kỳ thì năm 1935 chó Alaska được Hiệp hội chó Hoa Kỳ AKC công nhận là một giống chó chính thức trên Thế Giới. 

2. Danh sách các loại chó Alaska

Alaska được chia thành 3 loại: Alaska Standard, Alaska Large Standard và Alaska Giant

  • Alaska Standard: Là giống Alaska tiêu chuẩn với thân hình nhỏ gọn, khi trưởng thành nặng khoảng 35-45kg. Alaska Standard là dòng Alaska phổ biến nhất hiện nay bởi giá thành phải chăng và dễ nuôi trong nhà.
  • Alaska Large Standard: Là giống Alaska tiêu chuẩn lớn với thân hình to lớn, khả năng ăn uống và sức khỏe tốt hơn so với Alaska Standard.
  • Alaska Giant: Là giống Alaska khổng lồ. Những chú chó Alaska Giant khi trưởng thành có thể nặng tới 80kg và có thể có cao tới 1m. 

Alaska Standard là dòng phổ biến và được nuôi nhiều nhất ở Việt Nam bởi ngoại hình không quá to lớn, không kén ăn và dễ nuôi trong nhà. Alaska Large Standard và Alaska Giant vì ngoại hình quá lớn nên không được nuôi phổ biến vì chúng cần không gian rất lớn để có thể sinh hoạt thoải mái.

3. Đặc tính của chó Alaska

3.1. Về ngoại hình

Chó Alaska có ngoại hình to lớn, khung xương chắc khỏe, bộ lông dài, dày và bông mượt, phần tai và mõm cân đối với mặt. Mắt Alaska hình hạnh nhân, có xu hướng xếch lên trên. Màu mắt của Alaska thuần chủng luôn là màu nâu đen hoặc nâu hạt dẻ, màu mắt xanh sẽ được coi là Alaska không thuần chủng. 

Chó Alaska có ngoại hình to lớn, bộ lông dài, dày và bông mượt

Alaska có phần đuôi giống cây lau bởi chiếc đuôi lớn được bao phủ bằng bộ lông bông dài xù và luôn cong ngược về phía lưng.  

3.2. Về tính cách 

Trái ngược với tổ tiên là giống chó sói hoang dã và hung bạo, tính cách của Alaska rất thân thiện, hiền lành, ngoan ngoãn và không phá phách như người anh em họ hàng Husky. Alaska rất thích chơi với các bạn thú cưng khác trong nhà, yêu quý trẻ em, là sự lựa chọn hàng đầu với những gia đình có trẻ nhỏ. 

Chó Alaska thân thiện, hiền lành và ngoan ngoãn

Alaska rất thông minh, là giống chó có khả năng tiếp thu hiệu lệnh và học hỏi nhanh chóng. Chúng có tư duy tốt và khả năng phán đoán tình hình nguy hiểm sắp xảy ra. Chúng rất trung thành và luôn sẵn sàng bảo vệ chủ nhân của mình. Đặc biệt, Alaska có khả năng nhớ đường cực đỉnh vì xuất thân của chúng là giống chó kéo xe trong môi trường thời tiết khắc nghiệt. 

Chó Alaska cũng khá hiếu động và nhanh nhẹn, chúng thích nô đùa, chạy nhảy trong không gian rộng lớn. Vì vậy, chủ nhân cần thường xuyên đưa Alaska đi dạo và tham gia các hoạt động giải trí để chúng được giải tỏa năng lượng, đồng thời các hoạt động huấn luyện cũng sẽ giúp Alaska được rèn luyện sức khỏe, không phá phách.

4. Các loại thức ăn phù hợp với chó Alaska

Giống chó Alaska khá dễ nuôi, chúng không kén ăn tuy nhiên chủ nhân vẫn cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày của chúng. Alaska rất cần Protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất trong khẩu phần ăn để duy trì sức khỏe và vóc dáng. Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm như: thịt, rau, cá, trứng, bí đỏ, cà rốt, dầu cá hồi, v.v. vào bữa ăn cho Alaska.

Chó Alaska không kén ăn và khá dễ nuôi

Tùy thuộc vào độ tuổi và cân nặng mà chia bữa ăn của Alaska một ngày 3 – 4 bữa. Không để cún yêu ăn phải thực phẩm thiu thối, kém chất lượng. Nước uống cần được cung cấp đầy đủ, đảm bảo an toàn và sạch sẽ.

5. Các loại phụ kiện khuyên dùng dành cho chó Alaska 

Nói về cách chăm sóc Alaska đương nhiên không thể bỏ qua các phụ kiện, đồ chơi đi kèm. Chó Alaska khá lớn, cần chuẩn bị dây xích và dây dắt vừa vặn với thân hình đẫy đà của cún. Khi đưa Alaska ra ngoài chơi, cần sử dụng rọ mõm cho chó, bạn có thể sử dụng dạng: nhựa, lưới, inox, mỏ vịt, v.v. tùy thuộc vào nhu cầu.

Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị thêm vài món đồ chơi to nhỏ khác nhau cho chó Alaska để chúng không bị buồn chán và phá hoại đồ đạc trong nhà. Có thể sắm các loại đồ chơi như: bóng nhựa, xương gặm, gấu bông, bóng thừng,… Nên chọn loại đồ chơi có kích thước lớn để phù hợp với khuôn miệng của Alaska.

6. Cách chọn chó Alaska phù hợp với gia đình

Alaska rất xinh đẹp, sang chảnh và khỏe mạnh tuy nhiên không phải gia đình nào cũng phù hợp để nuôi một em chó Alaska. 

Trước hết, bạn cần xác định không gian nơi ở của bạn có đáp ứng được ngoại hình to lớn và nhu cầu vận động của chúng hay không. Nếu gia đình bạn không có quá nhiều không gian sinh hoạt, Alaska Standard sẽ là một sự lựa chọn dành cho bạn bởi chúng nhỏ nhắn hơn Alaska Large Standard và Alaska Giant.

Chó Alaska cần không gian sinh hoạt rộng rãi

Chi phí nuôi một em Alaska là khá cao, giá của Alaska thuần chủng tại Việt Nam hiện nay đang giao động từ 15 – 50 triệu đồng, thậm chí lên đến hơn 100 triệu đồng tùy thuộc vào nguồn gốc màu lông, độ tuổi, giới tính và kích cỡ size. Tùy thuộc vào nguồn tài chính của bạn mà cân nhắc chọn một em Alaska thích hợp.

Alaska là giống chó cực kỳ chung thành với chủ nhân, vì vậy bạn không nên đón một em chó Alaska đã trưởng thành vì chúng khá khó đón nhận chủ nhân mới, thậm chí là có xu hướng chống đối và phá hoại đồ đạc.

7. Những bước chuẩn bị trước khi nuôi chó Alaska

Nếu bạn đang muốn sở hữu cho mình một em cún Alaska, bạn sẽ cần tìm hiểu thật kỹ về chúng bao gồm: ngoại hình, tính cách, sở thích, các bệnh thường gặp, chế độ dinh dưỡng và nhiều điều quan trọng khác. PetNow sẽ gợi ý cho bạn một vài điều cần lưu ý trước khi nuôi chó Alaska dưới đây: 

  • Alaska là giống chó kéo xe tuyết ưa lạnh với thân hình to lớn và bộ lông dày xù. Vì vậy cần đảm bảo môi trường nhiệt độ nơi cún sống < 30°C, luôn thoáng mát và rộng rãi để chúng không bị sốc nhiệt.
  • Alaska thích vận động chạy nhảy, cần tạo điều kiện cho chúng được chạy nhảy thường xuyên.
  • Cần tìm hiểu kỹ về chế độ dinh dưỡng và khẩu phần ăn thích hợp cho Alaska tùy theo từng giai đoạn phát triển.
  • Bộ lông của Alaska rất dày, cần vệ sinh và kiểm tra tình trạng da và lông hàng ngày để tránh mắc các bệnh ngoài da.
  • Alaska cần được tiêm phòng bệnh và tiêm phòng dại đầy đủ, định kỳ.
  • Tìm hiểu kỹ về địa chỉ mua chó Alaska uy tín, đầy đủ giấy tờ.
  • Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, cần quan sát kỹ khi cho chó Alaska chơi cùng trẻ vì chúng khá to lớn, vô tình có thể xô ngã trẻ em.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về giống chó Alaska bao gồm nguồn gốc, các loại chó Alaska, đặc điểm, tính cách và cách chăm sóc đơn giản. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn và chăm sóc chó Alaska trong tương lai.

Thông tin liên hệ:

PetNow – cung cấp các giống chó, mèo thuần chủng

Địa chỉ:

  • 263 Giáp Nhất / 190 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • 1099 Lũy Bán Bích, Tân Sơn Nhì, Tân Phú, TP. HCM

Hotline: 0862 58 6288

Email: petnow2020@gmail.com