Chó Alaska, còn được gọi là Alaskan Malamute, là một trong những giống chó nổi tiếng nguồn gốc từ miền Bắc Alaska. Tại Việt Nam đây cũng là giống chó cảnh được nhiều người ưa chuộng nhưng không phải ai cũng biết cách nuôi đúng đắn với loài chó này. Hãy cùng Petnow tìm hiểu ngay dưới bài viết những điều cần biết khi nuôi chó chó Alaska ngay dưới đây nhé. 

  1. Nguồn gốc:

Giống chó Alaska (Alaskan Malamute) được phát triển bởi bộ tộc Innuit hay Mahlemuts – nhóm những người bản địa sống ở vùng cực Bắc thuộc Đan Mạch, Siberia (Nga) và Alaska (Mỹ), thế nên chó Alaska còn được gọi là chó tuyết, và chúng là một trong những giống chó tuyết được nuôi phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay. Giống chó Alaska là một trong những giống chó kéo xe cổ điển còn tồn tại cho đến ngày nay. Chúng được nuôi dưỡng bởi người Eskimo trong hàng ngàn năm với mục đích kéo xe, di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt và săn bắn.

  1. Đặc điểm ngoại hình:

2.1: Kích thước:

Giống chó Alaska là loài chó lớn và mạnh mẽ, với cân nặng từ 34kg đến 45kg và chiều cao từ 58cm đến 63cm ở những con đực và từ 51cm đến 58cm ở những con cái. Chúng có một tỷ lệ cân nặng chiều cao, khung xương và cơ bắp vô cùng cân đối mang đến cảm giác vững chắc, đồ sộ, tinh ranh thường thấy của chó sói Bắc Cực. Alaska thuộc giống cảnh khuyển vô cùng khỏe mạnh. Là một giống chó được lai tạo để làm việc, thực hiện các nhiệm vụ nặng như kéo xe, vận chuyển đồ ăn, vật dụng, nên chó Alaska sở hữu một bộ khung xương cao to, chắc chắn, đặc biệt là xương chân và các khớp xương chân rất phát triển.

2.2: Bộ lông:

Chó Alaska có lông dày và lớn, với lớp lông ngoài cứng và lớp lông dưới mềm và dày. Màu sắc của lông thường là xám, đen và trắng hoặc màu xám sẫm. Có 2 vùng trên cơ thể mà màu lông không thể thay đổi đó là mõm và 4 chân phải là màu trắng. Lông của Alaska dày, thô nhưng mềm và bóng, được phân ra thành 2 lớp. Lớp ngoài dài và thô, không thấm nước. Lớp trong dày, mềm và mượt hơn, có cấu trúc như lông cừu giúp giữ nhiệt độ cho cơ thể.

2.3: Đầu và mặt:

Khuôn mặt chính là điểm thu hút lớn nhất của những bé cún to lớn này. Khuôn mặt của cún không phải quá đẹp thậm chí còn bành to ở phần má và bị gãy ở phần mũi. Nhưng chính điều đó lại khiến Alaska toát lên sự dễ thương và ngộ nghĩnh. Chó Alaska sở hữu một cái đầu to; tai nhọn, nhỏ,  dựng thẳng trên đỉnh đầu; mõm dài vừa phải; đôi mắt hình hạt hạnh nhân có màu hạt dẻ và khoảng cách giữa hai mắt cách nhau vừa phải, đuôi mắt hơi xếch lên đỉnh đầu.

  1. Đặc điểm tính cách:

Alaska là giống chó khá thông minh nên có khả năng học tập rất nhanh và rất biết vâng lời. Giống chó Alaska cực kì trung thành do tập tính sống bầy đàn đã ăn sâu vào máu của Alaska nên chúng luôn coi chủ nhân của mình như “đầu đàn” và tuân thủ theo mọi mệnh lệnh. Alaska là thú nuôi thân thiện, hòa đồng. Những chú chó tuyết này sống hòa thuận với các vật nuôi khác trong gia đình. Điều đặc biệt là Alaska rất yêu quý trẻ em, chúng là người bạn thân thiết của những đứa trẻ trong gia đình. Nếu nhà bạn có con nhỏ thì Alaska rất thích hợp để trở thành thú cưng và người bạn thân thiết của những đứa trẻ cũng như tất cả thành viên khác trong gia đình. Chó Alaska chạy nhảy và vận động rất nhiều, chúng sẽ vui vẻ và hạnh phúc hơn khi được sống ở nơi rộng rãi, thoáng mát. Điều này không chỉ giúp bé cún Alaska vui vẻ mà còn khiến chúng khỏe mạnh hơn.

  1. Chăm sóc.

4.1: Môi trường sống:

Chó Alaska phù hợp sống ở môi trường rộng rãi, thoải mái, tốt nhất là nhà có sân rộng. Nhà chung cư vẫn có thể nuôi được chó Alaska với điều kiện phải có không gian cho chó Alaska sinh hoạt, đi lại và chúng cần được đưa ra ngoài để vận động, chạy nhảy vào mỗi ngày. Bộ lông dài, dày, xù hai lớp của chó Alaska giúp chúng thích nghi tốt với thời tiết khắc nghiệt ở Bắc cực, thế nên với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam hãy đảm bảo cho chó Alaska có môi trường sống mát mẻ, có quạt vào mùa hè để tránh bị sốc nhiệt.

4.2: Chế độ ăn:

Do thuộc giống chó lao động nên Alaska rất hiếu động và cần thật nhiều năng lượng để duy trì sự nhanh nhẹn của mình. Vậy nên, chủ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và đặc biệt là chất đạm, protein cho cún cưng thông qua các loại thực phẩm như thịt bò, thịt gà, trứng vịt lộn,… Chủ cũng đừng quên cho ăn các loại thức ăn chứa nhiều chất xơ, canxi và khoáng chất để tốt cho hệ tiêu hóa và quá trình phát triển xương. Nên cho Alaska ăn 3-4 bữa một ngày và tùy thuộc vào độ tuổi. Khi cún còn nhỏ nên cho ăn nhiều bữa và lúc trưởng thành thì giảm bớt lại. Tăng khẩu phần ăn cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cún cưng Alaska. Theo dõi cân nặng và đảm bảo rằng cún cưng của mình không bị béo phì.

 4.3: Chăm sóc Alaska:

Chó Alaska cần được tiêm phòng định kỳ và đi thú y thường xuyên để giữ cho chúng luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Vào thời tiết ẩm ướt, để tránh các loại vi khuẩn phát triển xâm nhập cơ thể thì dọn dẹp nơi cún sống là rất cần thiết. Chải lông cho chúng mỗi ngày để loại bỏ các lông chết vì Alaska là giống chó rụng lông quanh năm. Chủ có thể đưa chúng tới các Spa khoảng 1 tháng 1 lần hoặc tự cắt tỉa cho cún tại nhà. Lưu ý là phải cắt tỉa cho cún thường xuyên, nhất là vào mùa hè nắng nóng..

5. Chính sách mua thú cưng tại PETNOW:

Khi mua thú cưng tại PETNOW, khách hàng sẽ nhận được những quyền lợi:

  • Được hỗ trợ tư vấn và đồng hành chăm sóc thú cưng trọn đời (trong quá trình nuôi thú cưng, nếu có vấn đề gì chưa rõ, bên B thông báo cho bên A để được bác sĩ thú y tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhất)
  • Tặng kèm phụ kiện gồm: Dây dắt, vòng cổ, bát ăn, bình nước di động, lược chải, đồ chơi gặm, túi vận chuyển.
  • Hỗ trợ 100% chi phí vận chuyển bằng tàu hỏa hoặc xe khách.
  • Hỗ trợ 50-80% chi phí vận chuyển bằng máy bay (Tùy thuộc vào sân bay nhận).
  • Giảm 10% hóa đơn cho lần mua hàng tiếp theo
  • Được áp dụng chế độ bảo hành đã nêu trên
  • Hỗ trợ thu mua thú cưng khi sinh sản với giá cao
  • LIÊN HỆ HOTLINE: 0961 725 282 để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.